ReadyPlanet.com
dot dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot


แสนสุขวิล่าปูดำ
HONDA CIVIC 2016
HONDA CITY ALL NEW 2016
PAJERO SPORT 2.4 GLS
VOLVO  XC70  2.3AT 20valve


ตะกูยักษ์

 

 

 

 

 

 

หมายเหตุ  :
ต้นที่ปลูก  1  ปีขนาด  สูง 10 เมตรขึ้นไป ซื้อต้นละ 60 บาท
ต้นที่ปลูก  5  ปีขนาด เส้นรอบวง 150 ซม. ขึ้นไปซื้อต้นละ 2,500 บาท
www.thaisakluangwood.co.th
ทันที สนใจปรึกษาได้ที่ คุณณา Tel.080-613-4196
E – mail : thaisakluangwood@gmail.com

Link 

http://takoothai.tarad.com/?lang=th  ตะกูไทย

ต้นตะกูยักษ์ ไม้เศรษฐกิจที่น่าปลูก 

 
          หากคุณมีที่ดินเปล่าๆ ไม่รู้จะทำอะไร เราขอแนะนำให้ปลูก "ต้นตะกูยักษ์" ซึ่งตอนนี้กำลังเป็นที่สนใจอย่างมากมาย เพราะต้นตะกูยักษ์นั้น ปลูกง่าย ดูแลง่าย โตเร็ว ทำกำไรงาม และยังทนทานต่อสภาวะแวดล้อมอย่างน้ำท่วมหรือไฟป่าอีกด้วย  

ความเป็นมา                                                     

          ในปัจจุบันสถานการณ์การขาดแคลนไม้ทั้งในเมืองไทยและตลาดโลกทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุมาจากการใช้ไม้จำนวนมหาศาลของประชากรโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้มีการตัดไม้ธรรมชาติเพื่อนำมาสนองความต้องการ จนเมื่อมาถึงจุดวิกฤติ หลายประเทศได้มีการห้ามตัดไม้ธรรมชาติเพื่อนำมาใช้งาน ทางออกของการแก้ปัญหาที่จะตอบสนองอุปสงค์จำนวนมหาศาลเหล่านี้จึงมีอยู่ทางเดียวคือการปลูกไม้ขึ้นเองเพื่อใช้งาน จึงมีการศึกษาและเสาะแสวงหาพันธุ์ไม้โตเร็วที่มีศักยภาพในการเจริญเติบโตได้ดี ที่เหมาะกับภูมิประเทศและสภาพอากาศในประเทศนั้นๆ โดยเนื้อไม้ต้องสามารถตอบสนองความต้องการทางเศรษฐกิจได้ ต้นตะกูจึงได้กลายมาเป็นไม้เศรษฐกิจที่ควรปลูก

ลักษณะต้นตะกู

          เป็นไม้ที่มีลำต้นสูงเปลา มีขนาดสูง 15-30 เมตร เนื้อละเอียดสีเหลืองนวล แข็งแรงน้ำหนักเบา เปลือกสีน้ำตาล ขรุขระเป็นร่องละเอียดตามแนวลำต้น ลักษณะกิ่ง แตกเป็นแนวทำมุมกับพื้นดินวางตำแหน่งเป็นคู่ในตำแหน่งตรงข้ามกันเป็นช่วงๆ ตามแนวลำต้นแต่ละช่วงสลับกัน ใบเป็นใบเดี่ยวทรงรีคล้ายใบสัก ผิวเนียนละเอียด หลังใบมองเห็นกระดูกใบชัดเจน ใบและก้านมีกลิ่นหอม

          โดยจะมีขนาดใบเฉลี่ยโดยประมาณ ด้านกว้าง 12-25 ซ.ม. ด้านยาว 18-30 ซ.ม. ดอกมีสีเขียวอมเหลือง เมื่อแก่จะกลายเป็นสีเหลืองเข้ม มีกลิ่นหอม กลุ่มดอกลักษณะกลม ความโตประมาณ 3.5-7 ซ.ม. กลุ่มดอกจะออกในตำแหน่งปลายกิ่ง ในกลุ่มดอกมีกลีบดอกอัดแน่นจำนวนมาก แต่ละดอกมีกลีบดอก 5 กลีบ ใต้กลีบดอกมีกระเปาะเมล็ด 4 กระเปาะ มีเมล็ดข้างใน เมื่อผลแก่เต็มที่จะร่วงลงตามธรรมชาติ ซึ่งจะมีลักษณะเด่นดังนี้

          โตเร็ว ต้นเปลา ตรง ไม่มีกิ่งตามต้นเกะกะเนื่องจากต้นไม้จะทำการสลัดกิ่งตลอดเวลาที่เจริญเติบโต แปรรูปได้ปริมาณไม้ต่อต้นสูง ทนแล้ง  ทนน้ำหรือน้ำท่วมขัง ตะกูสามารถอยู่รอดได้ในพื้นที่น้ำท่วมขัง และสามารถเจริญเติบโตได้เมื่อไม้ฟื้นตัวหลังน้ำลด ตะกูจะมีการงอกขึ้นใหม่ได้อีกจากโคนเดิมหลังจากการตัดฟันซึ่งเป็นลักษณะของไม้โตเร็ว ทำให้ผู้ปลูกไม่ต้องลงทุนในการปลูกต้นกล้าหลายรอบ

คุณสมบัติเนื้อไม้  

          ไม้ตะกูเป็นไม้ที่มีสีเหลืองนวล เนื้อไม้ละเอียด น้ำหนักเบา มีความแข็งแรงทนทาน เนื้อไม้มีความเหนียว ไม่แตกหักง่าย ขึ้นรูปง่าย มีคุณสมบัติป้องกันแมลง, มอด, ปลวก จึงเป็นที่นิยมนำมาสร้างบ้าน ทำไม้พื้น ไม้กระดาน โดยส่วนประกอบอื่นๆ เหมาะสำหรับทำเฟอร์นิเจอร์, เครื่องเรือน, เครื่องใช้ในบ้าน เพราะง่ายต่อการแปรรูป สามารถแปรได้ไม้หน้าใหญ่และยาว เนื่องจากตะกูจะทำการสลัดกิ่งตลอดเวลาที่มีการเจริญเติบโต ต้นจึงเปลาสูงทำให้ได้ขนาดและมีปริมาณเนื้อไม้มาก

วัตถุประสงค์ในการปลูก

          1. ปลูกเพื่อธุรกิจ เป็นการปลูกไม้ตะกูให้ได้ระยะ แล้วทำการตัดโค่นเพื่อขายไม้ท่อนหรือแปรรูป การปลูกลักษณะอย่างนี้จะเป็นการทำงานอย่างจริงจัง โดยจะมีการดูแลบำรุงรักษาอยู่เสมออย่างเป็นขั้นตอน เมื่อถึงระยะตัดโค่นจะทำให้ผู้ปลูกมีรายได้เป็นจำนวนมากและสามารถลงทุนต่อเนื่องได้

          2. ปลูกเป็นผลพลอยได้ เป็นการปลูกตามพื้นที่ว่างในที่ดิน หรือปลูกตามแนวที่ตามคันนา เป็นต้น การปลูกแบบนี้จะทำให้ผู้ปลูกสามารถตัดโค่นไม้ได้จำนวนหนึ่งเมื่อไม้ถึงระยะตัดฟัน เมื่อนำมาขายก็จะได้เป็นรายได้ เสริมที่ค่อนข้างดี การปลูกแบบนี้จึงเป็นเหมือนผลพลอยได้บนเนื้อที่ๆ ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์

          3. ปลูกเพื่อใช้ไม้ การปลูกแบบนี้จะทำการปลูกต้นไม้ไว้ให้เท่าที่ต้องการใช้ และเมื่อถึงเวลาลูกออกเรือนก็จะตัดไม้ดังกล่าวมาทำการปลูกเรือน

แบ่งตามลักษณะการปลูก

          1. ปลูกแบบสวนป่าระบบน้ำ เมื่อผู้ประกอบการต้องการทำการปลูกไม้เพื่อเป็นธุรกิจอย่างจริงจัง การปลูกแบบนี้จะทำให้ได้ผลผลิตที่ได้คุณภาพ และให้ผลตอบแทนเร็วกว่าปกติ เนื่องจากสามารถควบคุมไม้ให้มีคุณภาพได้จากการบำรุงและดูแลรักษาที่ดี การปลูกแบบนี้จะสามารถควบคุมแปลงปลูกทั้งในเรื่องจำนวนการปลูก การให้ปุ๋ย ทั้งการดูแล โดยจะทำการตัดโค่นเพื่อทำกำไรช่วงแรกในปีที่ 5 เพื่อให้ไม้ที่เหลืออยู่มีระยะห่างในการเจริญเติบโต

          ในการปลูกแบบนี้อาจรวมถึงแปลงปลูกที่สามารถมีการจัดสรรปุ๋ยและน้ำ หรือการดูแลได้เพียงพอต่อความต้องการของต้นไม้ได้ เมื่ออายุ 7 ปีขึ้นไป ไม้ที่มีความสมบูรณ์จะสามารถให้เนื้อไม้ปริมาณมาก

          2. ปลูกแบบสวนป่าปล่อยธรรมชาติ การปลูกแบบนี้เป็นการปลูกสวนป่าที่นิยมมาก เพราะไม่ต้องดูแลหรือบำรุงรักษามาก เพียงแค่ดูแลเมื่อแรกลงกล้าพันธุ์ไม้จนกระทั่งแน่ใจว่าไม้อยู่รอดแล้ว จากนั้นก็ปล่อยไม้ให้เจริญเติบโตเองตามสภาพแวดล้อม การปลูกแบบนี้ผู้ปลูกจะดูแลรักษาเฉพาะช่วงแรกเพื่อให้ต้นไม้ไม่ตาย แต่ผลเสียคือ ไม้จะเจริญเติบโตเองตามสภาพแวดล้อม คุณภาพของไม้และปริมาณไม้จะได้น้อยเมื่อเทียบกับการปลูกแบบระบบน้ำ

           3. ปลูกตามแนวที่ สามารถปลูกได้ตามคันนา หรือพื้นที่ที่ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ โดยเมื่อถึงระยะการตัดโค่นแล้วก็จะได้ผลตอบแทนจากการขายไม้พอสมควร
 
 
การปลูกต้นตะกู

          ตะกูเป็นไม้ที่ทางกรมป่าไม้จัดอยู่ในประเภท "ไม้โตเร็วมาก" และสามารถเติบโตได้ดีในหลายสภาพดินฟ้าอากาศ ตะกูที่พบอยู่ในธรรมชาติจึงพบอยู่ในหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง และอีสาน อย่างไรก็ตามแม้จะพบไม้ตะกูกระจายในหลายพื้นที่ แต่ก็พบว่ามีจำนวนความหนาแน่นน้อยมากเนื่องจากตะกูขยายพันธุ์เองได้ยาก แต่ตะกูสามารถปลูกได้ในสภาพดินที่ค่อนข้างแล้ง หรือแม้แต่ในสภาวะน้ำท่วมขังตะกูก็ยังสามารถอยู่รอดได้

          ซึ่งได้มีกรณีศึกษาจากแปลงปลูกต้นตะกูในภาคเหนือที่มีน้ำท่วมขังนาน 3 เดือน แต่ต้นตะกูก็ยังอยู่รอดได้และสามารถเจริญเติบโตได้อีกครั้งหลังน้ำลด ขณะที่ไม้บางชนิดที่ปลูกในพื้นที่เดียวกันต้นจะเฉาและตายในที่สุด อย่างไรก็ตามการที่ต้นตะกูจะเจริญเติบโตได้ดีนั้นขึ้นอยู่กับสภาวะดินฟ้าอากาศที่เหมาะสม รวมถึงมีการดูแลอย่างดี นั่นจึงทำให้จะได้ไม้ที่มีคุณภาพ และในปริมาณที่สูงด้วย

          การปลูกต้นตะกูให้เจริญเติบโตได้ดีต้องมีระยะการปลูกที่ไม่ชิดแน่นจนเกินไป ระยะที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับสภาพดินของแต่ละพื้นที่ โดยทั่วไปจะปลูกที่ระยะ 4 x 4 เมตร ใน 1 ไร่จะปลูกได้ประมาณ 100 ต้น ระยะตัดฟันอยู่ที่ 5 ปีขึ้นไป โดยจะได้รับผลตอบแทนตามขนาดและระยะเวลาที่ตัดโค่นไม้ และเมื่อทำการปลูกในปริมาณที่มากขึ้นรายได้ก็จะทวีคูณ หากถึงระยะตัดฟันแล้วแต่เกษตรกรยังไม่ทำการขายไม้ ต่อมาเมื่อต้นไม้โตขึ้นก็จะมีมูลค่าสูงตามขนาด ถ้าทิ้งไว้นานอาจจะกลายเป็นต้นตะกูยักษ์ก็ได้

วิธีการปลูก

          การปลูกต้นตะกู ควรปลูกในช่วงต้นฤดูฝน ระยะปลูก 2.5 x 2.5 ปลูกได้ไร่ล่ะประมาณ 266 ต้น หลุมปลูกควรมีขนาด 30 × 30 เซนติเมตร ลึก 40 เซนติเมตร โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรพิเศษรองก้นหลุมๆ ละ 250 - 300 กรัม คลุกเคล้าให้ทั่วหลุมแล้วนำต้นตะกูลงไปปลูกในหลุม ต้องระมัดระวังขณะฉีกถุงอย่าให้ดินในถุงแตก หลังจากนั้นให้กลบดินให้แน่นอย่าให้เป็นแอ่งหรือน้ำแฉะขังบริเวณหลุมปลูก และใช้ไม้ค้ำผูกติดไว้เพื่อป้องกันการล้ม ซึ่งมีวิธีการใส่ปุ๋ย ดังนี้

          ปีที่ 1 - หลังจากปลูก 1 เดือน ใช้ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 อัตราต้นละ 300 กรัม  โดยใสปุ๋ยครั้งที่ 2 ในช่วงปลายฤดูฝน (เดือนกันยายน - ตุลาคม) ใช้ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 หรือ 12-4-7 อัตราต้นละ 400 กรัม

          ปีที่ 2 - ครั้งที่ 1 ในช่วงต้นฤดูฝน (เดือนพฤษภาคม) ใช้ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 อัตราต้นละ 350-400 ครั้งที่ 2 ช่วงปลายฤดูฝน (เดือนกันยายน - ตุลาคม ) ใช้ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 หรือ 12-4-7 อัตราต้นละ 400 กรัม

          ปีที่ 3-5 - ครั้งที่ 1 ช่วงต้นฤดูฝน (เดือนพฤษภาคม) ใช้ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 หรือ 12-4-7 อัตราต้นละ 500 กรัม ครั้งที่ 2 ช่วงปลายฤดูฝน (เดือนกันยายน - ตุลาคม ) ใช้ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 หรือ 12-4-7 อัตราต้นละ 500 กรัม

          ปีที่ 6 ขึ้นไป - ให้ตัดต้นเว้นต้น เพื่อให้ต้นตะกูมีขนาดที่ใหญ่ออกทางด้านข้าง และมีเนื้อไม้ที่แข็งแรง การใส่ปุ๋ยครั้งที่ 1 ให้ใส่ช่วงต้นฤดูฝน (เดือนพฤษภาคม) ใช้ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 หรือ 12-4-7 อัตราต้นละ 1 กิโลกรัม ครั้งที่ 2 ช่วงปลายฤดูฝน (เดือนกันยายน - ตุลาคม ) ใช้ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 หรือ 12-4-7 อัตราต้นละ 1 กิโลกรัม

          นอกจากการใส่ปุ๋ยตามที่กำหนด สิ่งที่ควรระมัดระวังในระยะเริ่มปลูกปีที่1-2 คือควรหาวิธีป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยง เช่น วัว ควาย แพะ และแกะ ซึ่งเป็นสัตว์กินพืชเข้าไปในแปลงปลูกต้นตะกูเพราะอาจเข้าไปกัดกินใบต้นตะกูจนเกิดความเสียหายได้

          โดยต้นตะกูอายุ 5 ปี จะมีขนาดสูง 15 – 20 เมตร และมีเส้นผ่าศูนย์กลางราวๆ 30 -50 ซ.ม. จะขายได้ต้นละประมาณ 3,000 – 5,000 บาท (แต่ถ้าอายุ 10 ปี จะได้ต้นละ 10,000 บาท) ซึ่งถ้า 1 ไร่ ปลูก 200 ต้นๆ ละ 3,000 บาท x 200 ต้น = 600,000 บาทเลยทีเดียว

          ต้นตะกูจึงเป็นไม้อีกชนิดหนึ่งที่สามารถจัดเป็นไม้เศรษฐกิจโตเร็วในอนาคตได้
 
การปลูกต้นตะกู
(ไม้เมืองไทยหมดแล้วครับพี่ ๆ ๆ เพื่อนชาวสวน)

www.thaisakluangwood.co.th
Thaisakluangwood Co.,Ltd.

บริษัท ไม้สักหลวงไทย จำกัด 349 หมู่ที่ 12 ต.เมืองปัก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา 30150

การปลูก ควรปลูกต้นฤดูฝน ระยะปลูก 1 x 1 ปลูกได้ประมาณไร่ล่ะ 1,600 ต้น ปลูกเพื่อขายหลุมปลูกมีขนาด 30×30 เซนติเมตร ลึก 30 เซนติเมตร ใช้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรพิเศษ รองก้นหลุมๆละ 250-300  กรัม    คลุกเคล้าให้ทั่วหลุม แล้วนำต้นตะกูลงไปปลูกในหลุม โดยให้ระมัดระวังขณะฉีกถุงอย่าให้ดินในถุงแตก หลังขากนั้นให้กลบดินให้แน่น อย่าให้เป็นแอ่งหรือน้ำแฉะขังบริเวณหลุมปลูก และใช้ไม้ค้ำขวางลมผูกเชือกยึดติดกับไม้ค้ำ
- การใส่ปุ๋ย    ใช้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรพิเศษ   ปุ๋ยคอก   ปุ๋ยหมัก
การดูแลรักษา         นอกจากการใส่ปุ๋ยตามที่กำหนด สิ่งที่ควรระมัดระวังในระยะเริ่มปลูกปีที่1-2 ควรหาวิธีป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยง   เช่น วัว ควาย แพะ และแกะ ซึ่งเป็นสัตว์กินพืช เข้าไปในแปลงปลูกต้นตะกู เพราะอาจเข้าไปกินใบต้นตะกูได้      และอาจทำความเสียหายได้ถึง 60% ส่วนโรคและแมลงที่ผ่านมายังไม่มีรายงานความเสียหายที่เกิดจากโรคและแมลงกรณีที่ต้นตะกูมีอายุได้ 5 ปี เพื่อให้ต้นตะกูมีคุณภาพควรตัดต้นเว้นต้น เพื่อให้ต้นตะกูที่เหลือมีการเจริญเติบโตในด้านความหนาของลำต้น และความแข็งแรงของเนื้อไม้ โดยเฉพาะคุณภาพเนื้อไม้ของต้นตะกูจะมีคุณภาพใกล้เคียงกับไม้สักทองคุณสมบัติต้นตะกู เป็นไม้ที่มีขนาดใหญ่ โตเร็วมาก มีเนื้อไม้ที่ละเอียดแน่นไม่บิดงอง่าย มีน้ำหนักใกล้เคียงกับไม้สักแต่จะเบากว่าเล็กน้อย อายุ 5 ปีขึ้นไป    สามารถแปรรูปทำเฟอร์นิเจอร์ได้หลากหลาย เช่น เก้าอี้ โซฟา โต๊ะ พื้นกระดาน ฝาบ้าน  ลังใส่ของคุณสมบัติพิเศษ คือ ปลูกง่าย โตเร็ว หากมีอายุ 1 ปีขึ้นไป จะทนต่อภาวะน้ำท่วมและไฟป่า สำคัญปลวกมอดไม่กิน
               ทันที สนใจปรึกษาได้ที่ คุณณา Tel.080-613-4196 E – mail : thaisakluangwood@gmail.com

 

ส่งเสริมการปลูกต้นตะกูก้านแดงรับประกันราคาซื้อคืน
บริษัท ไม้สักหลวงไทย จำกัด 349 หมู่ที่ 12 ต.เมืองปัก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา 30150
www.thaisakluangwood.co.th

1   เกษตรกรร่วมลงทุนกับบริษัท
 ผลประโยชน์เจ้าของที่ดินที่ได้รับ สมมติที่ 10 ไร่ เกษตรกรซื้อต้นกล้าต้นละ 30 บาท ทำสัญญาเริ่มปลูก 16,000 ต้น
 (1 ไร่ ปลูกได้ 1,600 ต้น)

ครบรอบ 1 ปี
บริษัทตัดต้นไม้
12,000 ต้น ๆ ละ
    60 x 12,000
=
 720,000 บาท
2 ปี
12,000 ต้น ๆ ละ
60 x 12,000
=
 720,000 บาท
3 ปี
12,000 ต้น ๆ ละ
60 x 12,000
=
 720,000 บาท
4 ปี
12,000 ต้น ๆ ละ
60 x 12,000
=
 720,000 บาท
ปีสุดท้าย 5 ปี
12,000 ต้น ๆ ละ
60 x 12,000
=
 720,000 บาท
ปีสุดท้าย 5 ปี
ตัดที่เหลืออีก
 4,000 ต้น ๆ ละ
      2,500 x 4,000
=
     10,000,000 บาท
                                                                         รวม 5 ปี รับเงินทั้งสิ้น      13,600,000 บาท
                                     บริษัทฯ หักค่าดำเนินการไร่ละ 320,000 / 10 ไร่        3,200,000 บาท 
คงรับเงินได้สุทธิ =   10,400,000 บาท

 

 

 

 




แคทองซิตี้

บ้านแฝด-บีปันหยา article
แสนสุขวิลล่า article
แนะนำ"แคทองซิตี้" article
โครงการ "แคทองซิตี้" article
โครงการ "ทวีสิน 9"
โครงการ "ทวีสิน8"
โครงการ"ทวีสิน7"
โครงการ"ทวีสิน6"
โครงการ"ทวีสิน5"
โครงการ"ทวีสิน4" article
โครงการ"ทวีสิน3" article
โครงการ"ทวีสิน2" article
โครงการ"ทวีสิน1"
สวนสนแลนด์ &รีสอร์ท article
แสนสุขวิลล่า(ปูดำ)
ที่ดิน 7ห้องทางไปกรรณ์ษณา
บ้านเดี่ยว 2ชั้น เซนโทร ราชพฤกษ์
พืชที่ปลูกลดหย่อนภาษีได้
ภาษีที่ดินแนวใหม่ 2563
แบบแปลนบ้านสุขมาสถ์ โคราช
ที่ดิน 3งาน หลังวรจักรคลินิค ตลาดแค
ชมพูพันธุ์ทิพย์
เอกสารถนนทางเข้าแคทองซิตี้
บ้านเดี่ยว 2ชั้น กรีน12 ขอนแก่น
ดอนวัวใหม่พัฒนา
ดอกราชพฤกษ์ ดอกไม้ประจำชาติไทย
การต่อไฟฟ้าแบบง่ายๆ
สวนมะขาม และที่ดินรีสอร์ท
ระบบไฟฟ้าบ้านตลาดแค(Electronic control Box)
การวัดความเข้มข้นของแสง
LED BULB ฮีโร่ตัวใหม่
การประยุกต์ ต่อหลอดนีออน LED Tube Connect article
คอนโด ยู รัชโยธิน A-0425
ทีดินรอการขาย 9 ไร่ มิตรภาพ
ที่ดินรอการจัดสรร 14ไร่
ที่ดินรอการจัดสรร 3 ไร่ ติดถนนคอนกรีต แสนสุขวิลล่า
ปราสาทหินพิมาย (Phimai Historical Park)
สัญญาเช่าที่ดิน
การครอบครองปรปักษ์
ต้นสักทอง
พิมานคอนโด ที่ขอนแก่น
iPhone 5
แผนที่กรุงเทพมหานคร แบบเต็ม
เพิ่มฮอร์โมนเพศชายด้วยตนเอง
สถานที่น่าเที่ยว จัดประชุมทีมงาน
แผ่นดินไหวและรอยเลื่อนที่มีพลังในประเทศไทย
สาธารณูปโภคหมู่บ้าน "แคทองซิตี้"
บ้านพรหมมารักษ์
TownHomeชพน
Personel Hospital Structure
พระอภัยมณี เรื่องย่อ
บ้านแฝด Twin C2009
caretpage
รายการอาคารห้องเช่า
ที่ดินรอการขาย 2 งาน โรงงานรัฐสีมา(นววิธ)



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
Link :